Sort by
Sort by

น้ำเย็นกับหน้าร้อน...อันตรายสุดขั้ว

น้ำเย็นกับหน้าร้อน...อันตรายสุดขั้ว
เมืองไทยสมัยนี้ดูเหมือนจะมีแต่ฤดูร้อน ห้องแอร์และน้ำเย็นกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ไปเสียแล้ว โดยเฉพาะยิ่งถ้าต้องออกไปเผชิญกับแสงแดดอันร้อนแรงด้วยแล้ว ยิ่งต้องหาน้ำเย็นๆ มาดื่มในทันที น้ำเย็นสามารถช่วยดับความร้อนและกระหายได้ก็จริง แต่จะมีสักกี่คนที่ทราบว่าถ้าเราดื่มน้ำเย็นจัดๆ ทันที อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายเราได้

ที่เป็นเช่นนั้น เนื่องมาจากการกินน้ำแข็งหรือดื่มน้ำเย็นจัดในฤดูร้อนหรือเวลาอากาศร้อน อาจทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทัน เพราะอุณหภูมิภายในร่างกายของคนเรานั้นคือ 37 องศาเซลเซียส หากเราดื่มน้ำเย็นจัดทันที ของเหลวที่เดินทางผ่านเข้าไปยังกระเพาะอาหารอย่างรวดเร็ว จะทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานในการปรับอุณหภูมิในระบบลำเลียงอาหาร ส่งผลให้อวัยวะภายในบิดตัวอย่างรุนแรง จึงอาจรู้สึกปวดภายในร่างกายได้ เช่น บางคนมีอาการปวดท้องทันที เป็นต้น

เวลาที่เรารู้สึกร้อนหรือกระหายมาก ควรดื่มน้ำที่มีอุณหภูมิห้องก่อนจะดีกว่า ควรดื่มอย่างช้าๆ อย่าดื่มทีเดียวอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ปรับตัว และควรใช้วิธีป้องกันร่างกายไม่ให้รู้สึกร้อน ด้วยการดื่มน้ำที่อุณหภูมิห้องอย่างน้อย 1 - 2 แก้ว ก่อนออกจากบ้านในวันที่อากาศร้อนจัดๆ หากต้องอยู่ท่ามกลางอากาศร้อนจัดหรือกลางแจ้ง ก็ควรดื่มน้ำให้ได้ชั่วโมงละประมาณ 1 ลิตร โดยการจิบน้ำบ่อยๆ จะช่วยลดการกระหายน้ำในหน้าร้อนได้ดีที่สุด

อีกหนึ่งทางเลือกคือเครื่องดื่มที่เป็นสมุนไพรคลายร้อนที่เราสามารถดื่มได้แม้จะยังไม่ได้รู้สึกกระหายน้ำก็ตาม เช่น น้ำใบบัวบก น้ำแตงโม หรือน้ำใบเตย มีสรรพคุณช่วยดับกระหายและคลายความร้อนในร่างกาย น้ำตะไคร้ ช่วยขับเหงื่อและขับปัสสาวะ น้ำมะพร้าว ช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย รวมถึงเมนูอาหารที่ช่วยระบายความร้อนในร่างกายอย่าง แกงจืดมะระและแกงจืดฟักเขียว ที่เป็นยาดับร้อนแก้กระหาย มีฤทธิ์เย็น แก้ร้อนใน เป็นต้น

เคล็ดลับคลายร้อนเหล่านี้ นอกจากจะช่วยดับร้อนแล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว ดังนั้น อย่าเผลอทำร้ายร่างกายด้วยการดื่มน้ำเย็นจัดในเวลาที่รู้สึกร้อนจัดอีกต่อไป